Xem phim ở Campuchia

Cách đây khoảng 3 năm trở về trước, nhiều khán giả Campuchia mê điện ảnh đã thường xuyên lặn lội sang Việt Nam mới có thể xem được những phim bom tấn của Hollywood. Nhưng 3 năm trở lại đây, sự việc đang diễn biến theo chiều hướng ngược lại. Không ít khán giả Việt Nam mê điện ảnh lại phải lặn lội ngược sang Phnom Penh để xem những bộ phim không được chiếu tại Việt Nam.
Mọi chuyện bắt đầu vào giữa năm 2011, khi tại Thủ đô Phnom Penh đồng loạt khai trương 2 cụm rạp chiếu phim đạt tiêu chuẩn quốc tế, đó là Legend Cinema và Platinum Cineplex (đồng sở hữu với Platinum Việt Nam). Sự kiện này không mấy tác động đến khán giả Việt Nam bởi những cụm rạp hiện đại như vậy đã trở thành phổ biến ở các thành phố lớn.
Chiến dịch quảng cáo phim tại các cụm rạp lớn cũng được thực hiện bài bản như ở Việt Nam

Harry Porter mở đường
Cho đến khi bộ phim Harry Potter phần cuối không được công chiếu tại Việt Nam vào thời điểm nó được phát hành trên khắp thế giới vì trục trặc trong mối quan hệ giữa Warner Bros với nhà nhập khẩu phim ở Việt Nam. Trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội, khán giả hâm mộ lập nhiều chủ đề để bày tỏ phản ứng giận dữ, thất vọng, thậm chí vận động chữ ký trên mạng thỉnh cầu Warner Bros mang phim sang chiếu. Tất cả chỉ là vô ích. Vậy là họ đã tính đến phương cách cuối cùng: xuất ngoại để xem phim, sang ngay nước láng giềng Campuchia với 45 phút bay hoặc hơn 5 giờ ngồi xe bus. Lúc này, 2 cụm rạp tại Phnom Penh chính là điểm đến gần nhất và giá rẻ được các fan cuồng điện ảnh Việt Nam chọn.

Cũng từ thời điểm đó, 2 cụm rạp Legend và Platinum Phnom Penh trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều fan cuồng điện ảnh Việt Nam. Bởi vì, cho đến thời điểm hiện tại, Campuchia chưa có bộ phân kiểm duyệt văn hóa điện ảnh. Nên gần như tất cả những bộ phim điện ảnh gặp vấn đề khi trình chiếu tại Việt Nam vì bạo lực hoặc tình dục đều được trình chiếu thoải mái tại Campuchia. Có thể kể ra một số tên phim đã bị cấm chiếu tại Việt Nam nhưng khán giả có thể dễ dàng xem tại Campuchia như The Hunger Games, American Reunion, This Is The End... và đặc biệt là bộ phim nặng về tình dục của Thái Lan là Jan Dara.


Rạp chiếu phim dành cho 2 người với giường nằm
Đủ các kiểu rạp

Không chỉ đa dạng trong số lượng và thể loại phim trình chiếu tại các rạp, mà chất lượng rạp chiếu và giá vé xem phim tại nước bạn cũng rất dễ chịu. Người viết đã xem phim tại cả 2 rạp trên và hoàn tất bất ngờ với chất lượng của 2 cụm rạp. Platinum Cineplex Phnom Penh là cụm rạp đồng chủ sở hữu với hệ thống rạp Platinum ở Việt Nam nên thiết kế và tiêu chuẩn chất lượng gần như nhau. Còn Legend Cinema có thể so sánh ngang với Megastar, mà ghế VIP đôi cho 2 người còn có thêm cả… gối ôm. Chất lượng là thế nhưng giá vé lại chỉ từ 3 đến 5 USD, khá rẻ so với giá vé xem phim tại các cụm rạp có chất lượng tương đương tại TP.HCM.

Ngoài chất lượng cao và giá vé rẻ, không bị kiểm soát về nội dung, 2 cụm rạp trên còn có nhiều chương trình khuyến mãi diễn ra hàng tuần và hàng tháng cho các khán giả mê điện ảnh. Chẳng hạn họ thường xuyên tổ chức các ngày chiếu marathon chuyên đề như Fearfilmsfest - ngày phim kinh dị, Fastfilmsfest - ngày phim đua xe..., chiếu liên tục 4-5 phim cùng chủ đề từ sáng đến tối với giá vé 10 USD/cả ngày.

Ngoài 2 cụm rạp tiêu chuẩn quốc tế, tại Thủ đô Phnom Penh còn tồn tại vô vàn các rạp chiếu phim tư nhân theo tiêu chuẩn quốc gia Campuchia. Đây là những phòng chiếu mi-ni phục vụ người Campuchia lẫn du khách nước ngoài. Những rạp chiếu mi-ni này có thể nằm trong một quán cà phê hay nhà hàng, có thể chỉ có một rạp chiếu phục vụ vài chục khách hay có thể gồm nhiều phòng chiếu mà mỗi phòng chiếu chỉ phục vụ 2 người. Dĩ nhiên đây là những rạp chiếu phim lậu bản DVD hay HD. Có thể khán giả chỉ cần trả tiền 1 ly nước để ngồi xem phim giết thời gian. Nhưng cũng có những phòng chiếu mi-ni đặc biệt mà khán giả xem phim phải trả tiền theo giờ. 3 đến 5 USD/giờ và 2 người sẽ sở hữu 1 phòng chiếu phim với 1 chiếc giường để nằm. Đây cũng là một hình thức xem phim hấp dẫn đối với khán giả Việt Nam cũng như du khách nước ngoài. Dĩ nhiên với dịch vụ như vậy thì chuyện khán giả xem phim gì sẽ không ai quan tâm, bởi vì có khi họ vào đó để “đóng phim” chứ không phải để xem phim!

Chỉ tốn 10 USD sau 5 giờ ngồi xe bus, nhiều khán giả Việt Nam vẫn đang hàng tuần, hàng tháng sang nước bạn Campuchia xem phim và kết hợp du lịch. Với dịch vụ đa dạng, giá vé xem phim rẻ mà chất lượng lại cao, có thể thấy rằng các rạp chiếu phim tại TP.HCM đang phải đối  mặt với một nguy cơ có thật từ các rạp chiếu phim Campuchia.
Nguồn :Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Nhận xét