Đặc sản bánh tét mật cật cực ngon tại phú quốc

Bánh tét mật cật phú quốc có hai chủ bán ngay hai bên cửa chợ, đều là những cụ già ở tuổi huốt “thất thập cổ lai hy”. Bà cụ Lê Thị Thảo, 86 tuổi, bà cụ Nguyễn Thị Liễu cũng “sem sem” tuổi ấy ngồi bán cạnh nhau
Bánh tét mật cật phú quốc - sonaseavillas.com.vn
Dương Đông là ngôi chợ lớn nhất của “đảo ngọc”, nằm ngay trung tâm thị trấn, suốt ngày tấp nập kẻ bán người mua, hàng hóa không thiếu thứ gì so với đất liền. Bạn đừng tham quan các cửa hàng ở đâu cũng có đó.

Nếu xuống dương đông có thể tham khảo thêm ( dự án sonasea phú quốc )

Điều khiến chúng tôi không cất bước đi được là trước cửa chợ có hai bà bán bánh tét không gói theo kiểu thông thường như của cả nước, mà gói theo hình tam giác cân, bằng thứ lá lạ hoắc. Hỏi ra mới biết đó là bánh tét mật cật.

Cả hai bà cụ đều vui miệng cho biết bán loại bánh gia truyền tại chợ này trên 20 năm nay. Rồi giảng giải: Mật cật là loại cây có lá xòe ra như lá cọ, mọc đầy trên dãy núi Hàm Ninh. Thông thường, người ta dùng lá mật cật để chằm nón lá. Nhưng với các bà cụ này, lá mật cật được dùng để gói bánh tét thay cho lá chuối truyền thống. Trước tiên, các bà phơi lá mật cật hơi héo cho cọng và lá mềm, không rách khi gói. Sau đó, lá được rửa, lau sạch bằng lớp dầu. Gói một đòn bánh tét bằng lá mật cật là một việc làm công phu, vì mặt lá hẹp. Lại phải rất khéo tay với cọng lá mật cật không mềm như dây lác, buộc sao cho không chặt và không lỏng mới có được đòn bánh không khô hoặc nhão.

Khó khăn hơn là đòn bánh dài khoảng 3 tấc này được gói theo dạng hình tam giác cân. Bánh tét mật cật làm từ nếp được lựa kỹ, không lẫn gạo, mới ngon. Sau khi “vuốt” sạch, để ráo, nếp được nhuộm màu bằng nước cốt lá bồ ngót cùng nước cốt lá dứa. Đậu xanh cà nấu nhừ cùng dây thịt mỡ làm nhân. Bánh nấu chín có màu xanh như ngọc đẹp mắt, vừa ngọt vị nếp vừa bùi vị đậu xanh vừa thơm hương lá dứa. Đặc biệt, nếp gói bánh tét mật cật không xào nước cốt dừa nên để được lâu ngày. Đòn bánh lớn 10.000 đồng, còn đòn nhỏ chỉ có 5.000 đồng.
Nguồn tổng hợp : sonaseavillas.com.vn

Nhận xét